ติดแก๊สมาตรฐานเกรด A โดย บริษัทหงษ์ทองออโต้แก๊สจำกัด โทร.0839991999

ห้องรับรองลูกค้า => สำหรับลูกค้าสอบถาม => ข้อความที่เริ่มโดย: HTG ที่ มิถุนายน 10, 2011, 04:34:33 PM



หัวข้อ: มีบางคนแนะนำให้เปลี่ยนเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่องแต่ละครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: HTG ที่ มิถุนายน 10, 2011, 04:34:33 PM
อ้างถึง ข้อมูลจากเว็บบอร์ดเก๋า  

chatpong : มีบางคนแนะนำให้เปลี่ยนเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่องแต่ละครั้ง จำเป็นแค่ไหนครับขอคำแนะนำด้วยครับ รถผม ซูซูกิคาริเบียนเครื่องSr20 ติดหัวฉีด AC Stag4

ed hongtong : สวัสดีครับพี่ chatpong  การที่จะตัดเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่องนั้นหากใช้น้ำมันก่อนดับเครื่องไม่นานนั้น ผมมองว่าไม่เป็นประโยชน์ครับต้องมีระยะทางเป็น 5-10 กม.นะครับจึงจะเกิดผล
สาเหตุมาจากอุณหถูมิในห้องจุดระเบิดตอนใช้แก๊สจะอยู่ที่ประมาณ 480-600 องศา ในขนณะที่น้ำมันมีอุณหภูมิประมาณ 280 c การที่เราจะทำให้อุณหภูมิลดลงจาก 480-600 ลงมาเหลือ 280c นั้นต้องใช้เวลานาน จึงต้องดูว่าสาเหตุทึ่ให้ปรับเป็นนั้ำมันก่อนดับเครื่องนั้นเพราะอะไร
1 หากว่าเป็นการลดความร้อน ผมมองว่าไม่ช่วยอะไร
2 หากว่าเป็นการให้หัวฉีดน้ำมันหรือระบบน้ำมันทำงานบ้าง ผมมองว่าตอนสตารท์ครังแรกเราก็ใช้น้ำมันอยู่แล้ว และการเปลี่ยนใช้น้ำมันก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแค่ก่อนดับเครื่อง ผมเลยมองว่าไม่ใช้เหตุผล
แต่หากการสตราท์น้ำมันครังแรกต้องสตารท์หลายทีกว่าจะติดนั้น ให้ลองกดเป็นน้ำมันซักพักก่อนดับเครื่อง แล้วตอนเช้าหากสตารท์ทีเดียวติดนั้นอาจเกิดได้จากสาเหตุนี้ครับ
ในขณะที่เป็นระบบน้ำมันกล่อง Ecu รถจะทำการประมวลผลต่างๆตลอดเวลา และรถเราจะมีออกซิเจนเซ็นเซอร์เป็นตัววัดว่าปัจจุบันเชื้อเพลิงที่เหลือจากการเผาไหม้จะหนา หรือบาง และออกซิเจนเซ็นเซอร์ก็จะส่งค่าไปที่กล่อง ecu และกล่อง ecu จะเป็นตัวสั้งให้หัวฉีดน้ำมัน เพิ่มการจ่ายน้ำมัน(ในกรณีที่อ็อกซิเจนเซ็นเซอร์ส่งค่าที่วัดได้ว่าเชื้อเพลิงบาง)และกล่อง ecu จะเป็นตัวสั้งให้หัวฉีดน้ำมัน ลดการจ่ายน้ำมัน(ในกรณีที่อ็อกซิเจนเซ็นเซอร์ส่งค่าที่วัดได้ว่าเชื้อเพลิงหนา) กล่อง ecuจะ ทำหน้าที่ เพิ่มและลดการจ่ายน้ำมันตลอดเวลา แต่เมื่อติดแก๊สแล้ว กล่องEcu แก๊ส ที่ไม่มีระบบ obd จะไม่สามารถปรับการจ่ายเชื้อเพลิงได้เหมือนน้ำมัน หากผู้ติดตั้งจูนแก๊สหนา เมื่อใช้แก๊ส ออกซิเจนเซ็นเซอร์ก็จะจับค่าได้ว่าเชื่้อเพลิงหนา จึงส่งค่าให้หัวฉีดน้ำมันลดการจ่ายน้ำมันลง แต่ไม่สามารถปรับได้เนื่องจากเราใช้หัวฉีดแก๊สในการจ่ายเชิ้อเพลิงแก๊สอยู่ และหากคุณดับเครื่องด้วยแก๊ส ก่อนการตดับเครื่องกล่อง ecu ยังจำได้ว่าเชื้อเพลิงหนา และตอนที่เราสตารท์ใหม่อีกครังส่วนใหญ่จะสตารท์ด้วยน้ำมันก่อนค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊ส จึงทำให้กล่อง ecu สังให้ลดการจ่ายเชื้อเพลิงลง จนทำให้น้ำมันไม่พอในการสตารท์ จึงต้องสตารท์หลายครังจน ออกซิเจนเซ็นเซอร์อ่านค่าได้ว่าเชื้อเพลิงบาง จึงส่งค่าไปที่กล่อง ecu ว่าบาง จีงทำให้กล่อง ecu ค่อยๆ เพิ่มการจ่ายน้ำมันจนถึงจุดที่สามารถสตารท์ได้จึงทำให้ต้องสตารท์หลายครัง เครื่องยนต์ถึงสตารท์ติด
และในทางกลับกัน หากผู้ติดตั้งจูนแก๊สไว้บาง กล่อง ecu ก็จะจำค่าก่อนดับเครื่องว่าบาง ดังนั้นการสตารท์ครังแรกนั้นก็จะทำการจ่ายน้ำมันมากจนทำให้เกิดการท่วม จีงต้องสตารท์หลายครัง จนออกซิเจนเซ็นเซอร์จับค่าได้ว่าหนา กล่อง ecu จึงจะค่อยๆ ปรับค่าการจ่ายน้ำมันลงมาเรื่อยๆจนถึงจุดที่สตารท์ติด วิธีแก้ไขต้องปรับจูนให้สมบูรณ์ครับ
นี้อาจเป็นสาเหตุที่มีการเล่าต่อมาเรื่อยๆว่าให้ดับเครื่องด้วยน้ำมัน ผมได้พบคำถามหลายๆคำถาม ที่มีแต่การเล่ากันต่อมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น แบบที่พี่ถาม และอย่างเช่น ฮอนด้าติดแก๊สไม่ดี จริงๆแล้วการจะติดแก๊สแล้วดีหรือไม่ดี มันไมได้อยู่ที่รถครับ หรืออะไรอีกหลายๆอย่าง แต่มีแต่คนที่เคยได้ยินคำถามพวกนี้ แต่ไม่เคยมีใครบอกเหตุ และส่วนมากจะเป็นการบอกต่อๆกันมาจากเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ที่วงการแก๊สยังไม่มีการพิจรณาจนถึงปัจจุบัน ผมจะเชื้อในสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้เท่านั้นครับ และสำหรับลูกค้าที่ติดตั้งกับเรานั้นไม่ต้องกังวลเรื่องการสตารท์ติดยากครับ เพราะเราจะจูนได้สมบูรณ์จนกล่อง ecu น้ำมันไม่ทราบว่าเป็นแก๊สหรือน้ำมันก็จะไม่เกิดอาการนี้ครับ
แต่ก็เป็นวิจรณญาญส่วนตั้วนะครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดหากเป็นความสบายใจของใครก็ทำเถอะครับอย่าไปกังวลขนาดนั้นครับ การติดแก๊สแล้วราคาค่าเชื้อเพลิงถูกลงก็มีความสุขแล้วครับ ไม่ต้องกังวลแบบที่เขาๆ ว่ากันหรอกครับ และเขาๆที่ว่ากันก็ไม่มีเหตุผลให้เข้าใจด้วยว่าทำไมต้องทำอย่างนั้น ขอให้ใช้แก๊สให้มีความสุขนะครับ


หัวข้อ: Re: มีบางคนแนะนำให้เปลี่ยนเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่องแต่ละครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Champpoo ที่ สิงหาคม 28, 2011, 05:01:29 AM
อย่างนี้แสดงว่า รถที่ติดแก๊ส ที่ECU เป็น OBD ก็ไม่มีปัญหาในการสตาร์ทครั้งแรก ใช่ไหมครับ (เกี่ยวกับการจ่ายเชื้อเพลิงอ่ะ)


หัวข้อ: Re: มีบางคนแนะนำให้เปลี่ยนเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่องแต่ละครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ สิงหาคม 29, 2011, 12:06:00 AM
ใช่ครับแต่การปรับจูน ก๊ต้องสมบูรณ์ด้วยครับเพราะะobd จะปรับค่าได้ประมาณแค่ 10-15% เท่านั้นครับ