ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ติดแก๊สมาตรฐานเกรด A โดย บริษัทหงษ์ทองออโต้แก๊สจำกัด โทร.0839991999  « ห้องรับรองลูกค้า « รถใหม่เปิดตัว « FORD « Fiesta Ecoboost review อัตราสิ้นเปลือง จริงหรือที่นำมาติดแก๊ส แล้วอัตราเร่งดีกว่
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Fiesta Ecoboost review อัตราสิ้นเปลือง จริงหรือที่นำมาติดแก๊ส แล้วอัตราเร่งดีกว่  (อ่าน 2758 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
HTG
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 518



« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2014, 04:15:24 PM »

รายงานผลอัตราเร่ง / อัตราสิ้นเปลือง ของ New Fiesta Ecoboost หลังติดตั้งแก๊ส.

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=1fcMRYnErSE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=1fcMRYnErSE</a>

ถามกันมาไม่ขาดสายทั้งทางโทรศัพท์และ Facebook Fan Page ของ หงษ์ทอง ออโตแก๊ส ถึงผลการทดสอบ New Fiesta EcoBoost ว่าหลังจากติดตั้งแก๊สแล้วเป็นอย่างไรบ้าง การรายงานผลของ New Fiesta EcoBoost อาจจะมาช้าสักหน่อย แต่ว่าตอนนี้พร้อมรายงานให้แฟนคลับได้ทราบกันแล้ว



ในเมื่อมาช้าแสดงว่าต้องมีอะไรพิเศษ ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองต่ำจนน่าตกใจอย่างนั้นหรือเปล่า ต้องมาติดตามกัน แต่สิ่งที่บอกและยืนยันได้ก่อนเลยคือ สมรรถนะของ New Fiesta EcoBoost ไม่ว่าจะทดลองขับสักกี่ครั้งก็ยังน่าประทับใจเหมือนเดิม ใครจะคิดว่าเครื่องยนต์ 3 สูบ ที่มีความจุเพียง 1.0 ลิตร หรือ 998 ซีซี. จะมีพละกำลังและความจัดจ้านขนาดนี้ ช่างน่าพิศมัยจริงๆ

ผลการทดสอบอัตราเร่งของน้ำมัน

 วันที่ทางร้านได้รับรถได้ทำการทดสอบและมีการรีวิวข้อมูลรถไปแล้วนั้น ทีมงานได้ทดสอบอัตราเร่งของน้ำมันและบันทึกข้อมูลเอาไว้ด้วย ในการทดสอบอัตราเร่งเป็นการทำความเร็วจากจุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็วที่ต้องการโดยการเหยียบคันเร่งสุดตั้งแต่ออกตัว เครื่องมือที่ใช้ในการจับอัรตราเร่งคือ Performance Box วิ่งทดสอบในสภาวะเดียวกัน ต่อเนื่องกันจำนวน 3 รอบ ได้ผลลัพธ์อัตราเร่งของการใช้น้ำมันดังนี้

รอบที่ 1

0-60: 5.1 วินาที
0-80: 7.6 วินาที
0-100: 10.8 วินาที
0-120: 15.5 วินาท

รอบที่ 2

0-60: 5.2 วินาที
0-80: 7.7 วินาที
0-100: 10.9 วินาที
0-120: 15.5 วินาที

รอบที่ 3

0-60: 5.2 วินาที

0-80: 7.8 วินาที

0-100: 11.1 วินาที

0-120: 16.1 วินาที

อัตราเร่งเฉลี่ยของน้ำมัน

0-60: 5.2 วินาที

0-80: 7.7 วินาที

0-100: 10.9 วินาที

0-120: 15.7 วินาที

ติดตั้ง Direct LiquiMax ในเครื่องยนต์ EcoBoost

 เครื่องยนต์ EcoBoost เทคโนโลยีล่าสุดที่ Ford พัฒนาขึ้นนี้ เป็นเครื่องยนต์ที่มีระบบการทำงานแบบ GDI หรือ Gasoline Direct Injection เป็นระบบฉีดเชื้อเพลิตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แน่นอนว่าไม่มีอุปกรณ์แก๊สระบบใดที่จะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ระบบนี้ได้อย่างมีประสทิธิภาพนอกจาก DLM หรือ Direct LiquiMax ที่ หงษ์ทอง ออโตแก๊ส ได้ทดสอบกับรถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ GDI มาแล้วหลายรุ่น รวมถึงรถยนต์ของ Ford เองในรุ่น Focus 2.0 GDI

 ในการติดตั้งตลอดกระบวนการอยู่ภายใต้การดูแลของทีมวิศวกรจากต่างประเทศ เมื่อติดตั้งและทดสอบจนพร้อมแล้ว ทีมงานได้นำรถออกทดสอบอีกครั้งในภาคของการใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง มาดูผลลัพธ์ของอัตราเร่งกันก่อนว่า เครื่องยนต์ EcoBoost ภายใต้เชื้อเพลิงแก๊สมีสมรรถนะเป็นอย่างไรบ้าง

 การทดสอบอัตราเร่งแก๊สในครั้งนี้ทดสอบภายใต้เงื่อนไขเดียวกับตอนที่ทดสอบอัตราเร่งของน้ำมัน และใช้ Performance Box ในการทดสอบเช่นกัน ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิ่งทั้ง 3 รอบเป็นไปตามนี้

ผลการทดสอบอัตราเร่ง ‘แก๊ส’ สเต็ปที่หนึ่ง (สมรรถนะเหมือนน้ำมัน)

รอบที่ 1

0-60: 5.2 วินาที

0-80: 7.8 วินาที

0-100: 10.9 วินาที

0-120: 15.4 วินาที


รอบที่ 2

0-60: 5.2 วินาที

0-80: 7.7 วินาที

0-100: 11.0 วินาที

0-120: 15.5 วินาที

รอบที่ 3

0-60: 5.1 วินาที

0-80: 7.6 วินาที

0-100: 10.6 วินาที

0-120: 14.9 วินาที

อัตราเร่งเฉลี่ยของ แก๊ส สเต็ปหนึ่ง

0-60: 5.2 วินาที

0-80: 7.7 วินาที

0-100: 10.8 วินาที

0-120: 15.3 วินาที

ใช้ ‘แก๊ส’ แต่แรงกว่าน้ำมัน ความพิเศษใน New Fiesta EcoBoost

 ถ้าใครที่ติดตามผลงานการติดตั้งแก๊สของ หงษ์ทอง ในโปรเจ็กต์ DLM จะเห็นว่าแก๊สระบบ DLM ยังคงรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ในการใช้แก๊สได้ดีไม่ต่างจากน้ำมันเลย ซึ่งใน New Fiesta ผลที่ได้ก็เป็นเช่นนั้น ถ้าดูจากผลลัพธ์ที่รายงานไปจะเห็นว่าตัวเลขอัตราเร่งในการใช้แก๊สค่อนข้างจะดีกว่าน้ำมันเสียด้วยซ้ำ

 แต่ใน New Fiesta ไม่ได้ทำได้ดีแค่เพียงเท่านั้น หลังการติดตั้งแก๊สระบบ DLM ยังเพิ่มกำลังงานสูงสุดหรือแรงม้าให้มากกว่าตอนที่ใช้น้ำมันได้อีกด้วย

 ดังนั้นในโปรเจ็กต์การติดตั้งแก๊สให้กับ New Fiesta EcoBoost จึงมี 2 ทางเลือกให้กับลูกค้าคือ...

 - ต้องการความประหยัดและสมรรถนะที่ใกล้เคียงกับการใช้น้ำมัน

 - ต้องการความประหยัดและสมรรถนะที่เหนือกว่า

 เพื่อให้เห็นความแตกต่างของสมรรถนะทั้ง 2 ทางเลือกได้อย่างชัดเจน เราได้ติดตั้งแก๊สในรถ New Fiesta EcoBoost ถึง 2 คัน คันหนึ่งคือมีสมรรถนะเหมือนกับน้ำมันตามที่รายงานผลไป และอีกคันมีสมรรถนะที่เหนือกว่าน้ำมัน ซึ่งมีตัวเลขของอัตราเร่งดังนี้

ทดสอบ ‘แก๊ส’ สเต็ปที่สอง (สมรรถนะเหนือกว่าน้ำมัน)

รอบที่ 1

0-60: 5.0 วินาที

0-80: 7.3 วินาที

0-100: 10.3 วินาที

0-120: 14.2 วินาที

รอบที่ 2

0-60: 5.1 วินาที

0-80: 7.4 วินาที

0-100: 10.3 วินาที

0-120: 14.3 วินาที

รอบที่ 3

0-60: 5.0 วินาที

0-80: 7.3 วินาที

0-100: 10.3 วินาที

0-120: 14.1 วินาที

อัตราเร่งเฉลี่ยของ แก๊ส สเต็ปสอง

0-60: 5.0 วินาที

0-80: 7.3 วินาที

0-100: 10.3 วินาที

0-120: 14.2 วินาที

 เปรียบเทียบอัตราเร่งระหว่างน้ำมัน, แก๊สสเต็ปที่หนึ่ง และแก๊สสเต็ปที่สอง

 เพื่อความชัดเจนมาดูตัวเลขอัตราเร่งทั้งหมดเปรียบเทียบกันชัดๆ อีกครั้ง จะเห็นได้เลยว่า ‘แก๊ส’ สเต็ปที่หนึ่ง ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการสมรรถนะเหมือนกับน้ำมันนั้น ตัวเลขได้เทียบเท่ากับน้ำมันเลย โดยในช่วงความเร็ว 0-100 และ 0-120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำเวลาได้ดีกว่าน้ำมันเสียด้วย

 ส่วนผลการทดสอบของ ‘แก๊ส’ สเต็ปที่สอง ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการสมรรถนะที่เหนือกว่าน้ำมันนั้น ตัวเลขในทุกช่วงความเร็วออกมาดีกว่าน้ำมันอย่างชัดเจน


ความเร็ว                     น้ำมัน                      ‘แก๊ส’ สเต็ปที่หนึ่ง                     ‘แก๊ส’ สเต็ปสอง

(กม./ชม.)                 (วินาที)                           (วินาที)                                  (วินาที)

0-60:                        5.2                                5.2                                       5.0

0-80:                        7.7                                7.7                                       7.3

0-100:                    10.9                              10.8                                     10.3

0-120:                    15.7                              15.3                                     14.3

ผลการทดสอบบนไดโนเทสต์

 รายงานผลมาถึงตรงนี้หลายคนคงสนใจผลการติดตั้ง ‘แก๊ส’ สเต็ปที่สอง กันเป็นพิเศษ ดังนั้นการทดสอบความแตกต่างเพียงแค่ตัวเลขของอัตราเร่งคงไม่เพียงพอ ทางร้านจึงได้นำ New Fiesta EcoBoost สเต็ปที่สองขึ้นไดโนเทสต์ของที่ร้านเพื่อทดสอบกำลังงานและแรงบิดด้วย จะได้เห็นกันชัดๆ เลยว่า ที่ว่าแรงกว่าน้ำมันนั้น แรงจริงหรือไม่ แรงแค่ไหน

 เริ่มแรกเราทดสอบสมรรถนะของรถในการใช้น้ำมันกันก่อน ได้ค่าออกมาดังนี้

 ผลทดสอบ New Fiesta ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงบนไดโนเทสต์

 กำลังงานสูงสุด 139.3 แรงม้า ที่ 5,797 รอบ/นาที

 แรงบิดสูงสุด 193 นิวตัน-เมตร ที่ 3,051 รอบนาที


 จากนั้นมาทดสอบสมรรถนะของรถในการใช้แก๊สกันต่อ ได้ค่าออกมาดังนี้

 ผลทดสอบ New Fiesta ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงบนไดโนเทสต์

 กำลังงานสูงสุด 154.1 แรงม้า ที่ 5,697 รอบ/นาที

 แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตร ที่ 2,923 รอบนาที





***หมายเหตุ: การที่ผลทดสอบบนไดโนเทสต์มีตัวเลขแรงม้าและแรงบิดสูงกว่าข้อมูลจากโรงงานซึ่งมีกำลังงานสูงสุด 125 แรงม้า และแรงบิด 170 นิวตันเมตร เนื่องจากในการทดสอบไม่ได้ระบุค่าความชื้นสัมพัทธ์ แต่ในการทดสอบทั้งน้ำมันและแก๊สมีเงื่อนไขและสภาวะการทดสอบเดียวกัน


 จะเห็นว่าตัวเลขสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงสามารถผลิตกำลังงานสูงสุดออกมาได้สูงกว่าตอนที่ใช้น้ำมันถึง 14.8 แรงม้า ในส่วนของแรงบิดสูงขึ้น 32 นิวตัน-เมตร

 
การที่ New Fiesta EcoBoost ที่ได้รับการติดตั้งแก๊สในสเต็ปที่สองแล้วสามารถมีสมรรถนะที่เหนือกว่าการใช้น้ำมันหรือมีกำลังานสูงสุดเพิ่มขึ้นได้ถึง 15 แรงม้านั้น ไม่ได้มีการยุ่งเกี่ยวหรือปรับแต่งอะไรในส่วนของเครื่องยนต์หรือกล่อง ECU เครื่องยนต์เลยแม้แต่นิดเดียว

 การที่สามารถทำให้เมื่อใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงสามารถมีสมรรถนะเพิ่มขึ้นได้มาจากการติดตั้งอุปกรณ์และปรับจูนในส่วนของระบบแก๊สเท่านั้น เป็นการเพิ่มอุปกรณ์เข้าไปทำหน้าที่ปรับอัตราส่วนผสมของเชื้อเพลิงแก๊สในการเผาไหม้ให้มีความสมบูรณ์ ซึ่งเครื่องยนต์ GDI นั้นเป็นระบบที่ต้องการค่าออกเทนที่สูงอยู่แล้ว ซึ่งน้ำมันมีค่าออกเทนอยู่ที่ 95 แต่แก๊สมีค่าออกเทนที่สูงกว่าอยู่ที่ 105-115 เมื่อได้รับการควบคุมการเผาไหม้ที่เหมาะสม จึงทำให้เครื่องยนต์สามารถผลิตกำลังงานออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ

 จริงๆ เครื่องยนต์ EcoBoost ของ New Fiesta ที่ใช้แก๊สสามารถผลิตกำลังงานออกมาได้สูงกว่านี้ แต่เพื่อความปลอดภัยในการขับใช้งานจริง ทางร้านได้ทดสอบแล้วว่ากำลังงานที่เพิ่มขึ้นมา 15 แรงม้าถือว่าลงตัวที่สุด


อัตราสิ้นเปลือง ‘แก๊ส’ ของ New Fiesta EcoBoost

 การทดสอบอัตราสิ้นเปลืองทีมงานใช้รถ New Fiesta ที่ติดตั้งแก๊สในสเต็ปที่สองซึ่งมีสมรรถนะเหนือกว่าน้ำมัน เพื่อให้เห็นว่าเมื่อได้ความแรงเพิ่มขึ้นแล้ว จะยังคงประหยัดอยู่หรือไม่

 การทดสอบในครั้งนี้ใช้ความเร็วในช่วง 80-110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทางทั้งสิ้น 227 กิโลเมตร เติมแก๊สไปทั้งสิ้น 12.57 ลิตร (ราคาแก๊ส ลิตรละ 12.74 บาท) เป็นเงิน 160 บาท ดังนั้นอัตราสิ้นเปลืองในการใช้แก๊สอยู่ที่ 18.058 กิโลเมตร/ลิตร หรือ 0.70 บาท/กิโลเมตร


สนใจติดตั้งแก๊สใน New Fiesta EcoBoost ตามแนวทางที่รายงานผลไปติดตั้งได้ที่ หงษ์ทอง ออโตแก๊ส ดูข้อมูลการติดตั้งได้ที่ http://hongtonggas.co.th/ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/htgas หรือโทร. 083-444-9444
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2014, 05:30:41 PM โดย HTG » บันทึกการเข้า

ติดแก๊สผ่อนกับบัตรเครดิตทุกธนาคาร 0% นาน 6 เดือน โทร. 083-999-1999 , 080-4444500, 086-3348490, 034-225559
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: