ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Ford ติดตั้งแก๊ส Prins ใน Ford Ranger 2.5 เบนซิน  (อ่าน 1864 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
berry
Administrator
Newbie
*****
กระทู้: 14


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 01:46:35 PM »

New Ford Ranger นับว่าทำยอดขายได้ค่อนข้างดีทีเดียว เพราะมีดีไซน์ที่โดดเด่น อีกทั้งพละกำลังก็ตอบสนองได้อย่างน่าพอใจ แต่ภายใต้ความสนุกนั้นก็แลกมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ขุมกำลังของ New Ranger มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน ในส่วนของเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 166 แรงม้า สามารถที่จะติดแก๊ส LPG เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเชื้อเพลิงได้ โดยที่พละกำลังงานของเครื่องยนต์และความสามารถในการบรรทุกยังคงมีสมรรถนะที่ดีเช่นเดิม



 

อุปกรณ์แก๊สที่ใช้ในการติดตั้ง

การติดแก๊ส LPG ใน New Ford Ranger ทางร้านได้จัดชุดอุปกรณ์ไว้เป็นทางเลือก 2 ชุด 2 ยี่ห้อด้วยกันคือ ชุดอุปกรณ์ของ AC และชุดอุปกรณ์ของ Prins

หากต้องการดูข้อมูลการติดตั้งชุดอุปกรณ์ของ AC ใน New Ford Ranger คลิกที่นี่เลย

สำหรับข้อมูลการติดตั้งชุดอุปกรณ์ของ Prins มีรายละเอียดตามนี้

 

อุปกรณ์ Prins ที่ใช้ในการติดตั้ง

ในส่วนของ Prins แบ่งเป็น 2 ทางเลือกคือ ชุดอุปกรณ์ Prins ตัวท็อปสุด Prins VSI-2 หรือตัวรองลงมาสำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้อุปกรณ์คุณภาพของ Prins แต่ต้องการราคาที่ย่อมเยาว์สามารถเลือกเป็นชุด Prins VSI-2 Eco ก็ได้

อุปกรณ์ในชุดของ Prins VSI-2 ประกอบด้วย...









 

 

- ECU Prins VSI-2

- หัวฉีด KEIHIN K9

- หม้อต้ม Prins 400 แรงม้า

- กรองแก๊ส Prins

- สวิทช์แก๊ส

- ถังโดนัท 63 ลิตร

- มัลติวาล์ว Tomasetto จากอิตาลี

 

สำหรับอุปกรณ์ในชุดของ Prins VSI-2 Eco จะมีอปุกรณ์เพียง 2 ตัวเท่านั้นที่ต่างจากชุดของ Prins VSI-2 ด้านบนคือ...






 

- หัวฉีด เปลี่ยนจาก KEIHIN K9 เป็นหัวฉีดของ Prins

- หม้อต้ม เปลี่ยนจาก หม้อต้ม Prins 400 แรงม้า เป็นหม้อต้ม Prins 200 แรงม้า

 

การติดตั้งอุปกรณ์แก๊สใน New Ford Ranger

ต่อไปมาดูการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ กันบ้าง ซึ่งพื้นที่การติดตั้งแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ ห้องเครื่องยนต์, ห้องโดยสาร และใต้ท้องรถ

อุปกรณ์ส่วนใหญ่จะถูกติดตั้งอยู่ในห้องเครื่องยนต์ ได้แก่...

- หม้อต้ม หม้อต้มคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับแก๊สจากถังผ่านท่อทองแดง ทำหน้าที่สร้างแรงดันเพื่อเปลี่ยนสถานะของแก๊สจากของเหลวเป็นไอก่อนส่งไปยังหัวฉีดเพื่อจ่ายเข้าสู่ห้องเผาไหม้

หากเป็นหม้อต้มในชุด Prins VSI-2 จะเป็นหม้อต้มที่รองรับกำลังงานได้สูงสุดถึง 400 แรงม้า ตัวหม้อต้มจะมีขนาดที่ใหญ่ มีข้อดีและจุดเด่นคือ มีแรงดันที่คงที่ในทุกรอบความเร็วหรือทุกสถาวะการใช้งาน สามารถจ่ายแก๊สได้อย่างคงที่ ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง




 

หม้อต้มจะถูกติดตั้งอยู่บริเวณผนังห้องเครื่องยนต์โดยมีการยึดไว้อย่างเรียบร้อย และไม่รบกวนอุปกรณ์อื่นๆ ของรถยนต์ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน





 

หากเป็นชุด Prins VSI-2 Eco หม้อต้มจะรองรับกำลังงาน 200 แรงม้า ซึ่งยังอยู่ในวิสัยที่ยังสามารถรองรับการใช้งานใน New Ford Ranger ซึ่งมีกำลังงาน 166 แรงม้าได้



 

- กรองแก๊ส กรองแก๊สของ Prins เป็นกรองที่มีความละเอียดมาก วัสดุภายในผลิตจากไฟเบอร์กลาส มีอายุการใช้งานนานมากนานกว่ากรองแก๊สทั่วไปถึงเท่าตัว โดยกรองแก๊สทั่วไปจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 15,000 −20,000 กิโลเมตร แต่กรองแก๊สของ Prins ตัวนี้มีอายุการใช้งานถึงประมาณ 30,000-40,000 กิโลเมตร

กรองแก๊สเป็นอุปกรณ์ที่ตัวไม่หญ่มากนัก ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกของแก๊สที่ถูกส่งมาจากหม้อต้มก่อนที่จะส่งผ่านไปยังหัวฉีด ช่วยป้องกันไม่ให้หัวฉีดเกิดความเสียหาย นับว่าเป็นอุปกรณ์อีกตัวหนึ่งในระบบแก๊สที่มีความสำคัญ ผู้ใช้รถควรนำรถเข้าเปลี่ยนกรองแก๊สตามระยะทางหรือระยะเวลาที่ทางร้านกำหนด สำหรับตำแหน่งการติดตั้งจะอยู่ใกล้ๆ กับหม้อต้ม




 

- หัวฉีด หัวฉีดที่ใช้ในชุด Prins VSI-2 เป็นหัวฉีด Keihin รุ่นใหม่ล่าสุดคือ K9 ซึ่งพัฒนาต่อจาก K8 มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ที่เล็กลง อัตราการจ่ายเชื้อเพลิงที่เร็วและแม่นยำขึ้น ตลอดจนมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นด้วย ในรุ่น K8 ผลทดสอบอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 280 ล้านไซเคิล (Circle) แต่ในรุ่น K9 มีอายุการใช้งานนานถึง 300 ล้านไซเคิล หรือประมาณ 240,000 กิโลเมตร

คุณสมบัติในการจ่ายเชื้อเพลิงที่รวดเร็วและแม่นยำขึ้นไม่เพียงช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ยังช่วยให้ประหยัดขึ้นด้วย เพราะการเปิด-ปิดที่แม่นยำหมายถึงการจ่ายเชื้อเพลิงแก๊สได้อย่างเหมาะสมและพอดีกับความต้องการของเครื่องยนต์ ไม่มีปริมาณของแก๊สที่จ่ายเกินความจำเป็นอันเนื่อมาจากการทำงาน (การเปิด-ปิด) ที่ล่าช้าของหัวฉีด

ชุดรางหัวฉีดจะติดตั้งอยู่เหนือท่อร่วมไอดีที่ได้รับการเจาะเพื่อฝังข้อต่อสำหรับเดินท่อแก๊สไว้อย่างเรียบร้อย หลังการเจาะ ท่อไอดีจะถูกทำความสะอาดเพื่อขจัดเศษเหล็กที่เกิดจากการเจาะด้วยการอัดลมที่มีแรงดัน 6 บาร์ มั่นใจได้ว่าในระบบจะไม่มีสิ่งสกปรกหรือเศษเหล็กตกค้าง





 

หากเป็นชุด Prins VSI-2 Eco หัวฉีดจะเป็นหัวฉีดของ Prins เอง ซึ่งมีคุณภาพดีเช่นกัน แม้ว่าโดยคุณสมบัติอาจจะเป็นรองหัวฉีด Keihin K9 แต่ก็มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน





 

- ท่อยาง Parker การเชื่อมต่อทางเดินแก๊สระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่หม้อต้ม กรองแก๊ส และหัวฉีดใช้ท่อยาง Paker ท่อคุณภาพสูงที่มีคุณภาพและอายุการใช้งานนานกว่าท่อยางทั่วไป โดยท่อ Parker มีการรับประกันนานถึง 5 ปี และเพื่อเพิ่มความแข็งแรงปลอดภัยให้กับท่อแก๊สทางร้านยังใช้ท่อ Flex หุ้มท่อ Parker อีกชั้นหนึ่ง




 

- กล่อง ECU หรือกล่องควบคุมระบบแก๊สของ Prins VSI-2 เป็นกล่องควบคุมที่มีความแม่นยำมากๆ ตัวหนึ่ง ใน New Ford Ranger กล่อง ECU แก๊ส จะถูกติดตั้งไว้ในห้องเครื่องยนต์





 

มาดูในห้องโดยสารกันบ้าง อุปกรณ์หลักๆ ในห้องโดยสารคงมีเพียงสวิทช์แก๊ส และสายไฟเท่านั้น

- สวิทช์แก๊ส สวิทช์แก๊สของ Prins มีความพิเศษ 2 อย่างคือ สามารถปรับสีของแสงไฟที่แสดงสถานะหรือระดับของแก๊สได้ตามที่ลูกค้าต้องการ หรือเลือกใช้สีที่เข้ากับสีของหน้าปัดเพื่อความสวยงามกลมกลืนก็ได้ และอีกความพิเศษหนึ่งคือ ความเข้มของแสงไฟที่ตัวสวิทช์สามารถปรับเพิ่มหรือลดระดับความเข้มได้ หากในเวลากลางวันระบบจะเพิ่มความเข้มของแสงเพื่อให้สามารถมองเห็นไฟแสดงสถานะได้อย่างชัดเจน และในเวลากลางคืนระบบจะลดความเข้มของแสงลงเพื่อไม่ให้รบกวนสายตา








 

- สายไฟ การเดินสายไฟของระบบแก๊สของทางร้านจะไม่มีการตัดต่อสายไฟใดๆ ทั้งสิ้น เพราะสายไฟที่ใช้ได้ออกแบบเป็นชุดสายไฟสำเร็จรูปที่มีการเชื่อมต่อแบบ Connector เหมือนกับสายไฟที่ติดตั้งมาจากโรงงาน มั่นใจได้ว่าเครื่องยนต์หรือระบบต่างๆ ของรถจะไม่เกิดการรวนหรือมีปัญหาขึ้นอันเนื่องมาจากการตัดต่อและบัดกรีไม่ดีหลังการติดตั้งแก๊ส

 

การติดตั้งถังหุ้มยางอะไหล่ใต้ท้องรถ

ส่วนสุดท้ายคือการติดตั้งอุปกรณ์ที่ด้านท้ายของรถ ซึ่งมีอุปกรณ์หลักๆ ก็คือ ถังแก๊ส นั่นเอง

- ถังแก๊ส การติดตั้งถังแก๊สใน New Ford Ranger ที่ทางร้านได้ออกแบบไว้เป็นการติดตั้งใต้ท้อง เพราะเข้าใจว่าลูกค้าน่าจะต้องการรักษาพื้นที่การบรรทุกด้านหลังเอาไว้ ในการติดตั้งถังใต้ท้องสามารถติดตั้งได้ทั้งถังแคปซูลและถังโดนัท แต่ทางร้านขอแนะนำการติดตั้งถังโดนัท เนื่องจากถังแคปซูลนั้น หากมีน้ำหนักบรรทุกมากๆ จนตัวรถมีระดับต่ำลง ระยะห่างจากจุดต่ำสุดของถังกับพื้นถนนจะค่อนข้างน้อย มีโอกาสที่จะเกิดการกระแทกและส่งผลถึงความปลอดภัยได้ แต่หากเป็นถังโดนัทความสูงของถังจะน้อยกว่าถังแบบแคปซูลทำให้ระยะห่างจากจุดต่ำสุดของถังกับพื้นถนนมีมากกว่า นอกจากจะปลอดภัยกว่าแล้วทางร้านยังมีรูปแบบการติดตั้งถังโดนัทที่สวยงาม ติดแล้วดูไม่รู้เลยว่ามีถังแก๊สอยู่ใต้ท้อง



 

การติดตั้งที่ว่าคือ การนำถังโดนัทไปหุ้มด้วยยางรถยนต์ ซึ่งเป็นยางใหม่ตามกรรมวิธีที่ทางร้านได้คิดค้นขึ้น



 

ในการหุ้มยางรถยนต์ให้กับถังแก๊สจะใช้ยางขนาดที่พอดีกับขนาดของถัง เมื่อหุ้มเสร็จแล้วจะมีความแน่นและมั่นคง ไม่หลวมและหลุดได้ง่าย



 

นอกจากแน่นแล้วยังมีการซีลซิลิโคลนป้องกันน้ำเข้าด้วย





 

ในการนำถังติดตั้งใต้ท้องจะไม่มีการตัดต่อส่วนใดๆ ของตัวถังหรือแชสซีของรถเลย เพราะทางร้านได้ออกแบบแผ่นเพลตเฉพาะรุ่นเอาไว้ ซึ่งแผ่นเพลตจะทำหน้าที่ยุดระหว่างแชสซีของรถและถังแก๊ส หลังจากติดตั้งเสร็จ เมื่อมองเข้าไปที่ใต้ท้องรถจะดูเหมือนว่าถังแก๊สเป็นเหมือนยางอะไหล่ นอกจากดูสวยงามแล้ว การที่นำยางมาหุ้มไว้ยังเป็นการช่วยป้องกันการกระแทกได้อีกด้วย



 

ในส่วนของถังโดนัทลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ถังโดนัทขนาด 63 ลิตร หรือ 73 ลิตร โดยถังโดนัทขนาด 73 ลิตรสามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลกว่าประมาณ 70 กิโลเมตร หากเติมแก๊สเต็มถังจะวิ่งได้ประมาณ 350-400 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่และความเร็วที่ใช้

 

ทดสอบระบบและการติดตั้งบนไดโนเทสต์

จริงๆ แล้วไม่เฉพาะกับ New Ford Ranger เท่านั้น แต่รถทุกคันที่ทางร้านซื้อมาทดลองติดตั้ง หลังการติดตั้งแก๊สเสร็จแล้วจะต้องนำมาทดสอบระบบและการทำงานในสภาวะต่างๆ บนไดโนเทสต์ก่อน และจากนั้นยังมีการนำออกไปทดสอบในการใช้งานจริงอีกครั้งหนึ่งด้วย







 

การรับประกันอุปกรณ์

การรับประกันอุปกรณ์ในชุด Prins VSI-2 มีการรับประกันให้ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน

ส่วนอุปกรณ์ในชุด Prins VSI-2 Eco มีการรับประกันให้ 2 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน





ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://hongtongautogas.com/review_car_gas_detail.php?id=28
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: