ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda 2 ติดตั้งแก๊ส Prins  (อ่าน 1983 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
berry
Administrator
Newbie
*****
กระทู้: 14


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 03:05:06 PM »

เป็นรถ B-Segment ที่โดดเด่นในเรื่องของความสปอร์ต ตามคอนเซ็ปต์ Zoom Zoom ของค่ายสำหรับ Mazda 2 เป็นรถไซส์เล็กที่น่าใช้รุ่นหนึ่ง มีดีไซน์ที่ปราดเปรียว คล่องตัว และสามารถติดตั้งแก๊สได้อย่างไม่มีปัญหาใด แต่ในการติดตั้งสิ่งใดที่ควรระวังบ้าง สามารถติดตั้งอุปกรณ์ชุดใดได้บ้าง และใช้ถังแก๊สขนาดเท่าไร ติดตามรายละเอียดได้ตามนี้เลย




ตัวอย่างการติดตั้งแก๊ส Prins ใน Mazda 2

ใน Mazda 2 ทางร้านได้ทดลองติดตั้งทั้งชุดแก๊สของ Prins และ AC มาดูในส่วนของ Prins กันก่อน หากต้องดูตัวอย่างการติดตั้งชุด AC คลิกที่นี่เลย

 

อุปกรณ์ในชุดการติดตั้ง

ชุดแก๊สของ Prins ที่ทางร้านนำมาติดตั้งเป็นตัวอย่างใน Mazda 2 ประกอบด้วย...









 

 

- ECU Prins VSI-2

- หัวฉีด KEIHIN K9

- หม้อต้ม Prins 400 แรงม้า

- กรองแก๊ส Prins

- สวิทช์แก๊ส

- ถังโดนัท 43 ลิตร

- มัลติวาล์ว Tomasetto จากอิตาลี

 

ขั้นตอนการติดตั้ง

นอกจากชุดอุปกรณ์ที่ทางร้านได้เลือกชุดอุปกรณ์ที่มีคุณภาพไว้รองรับการติดตั้งแล้ว ในกระบวนการติดตั้งทางร้านก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยขั้นตอนการติดตั้งแก๊สใน Mazda 2 มีดังนี้

- เตรียมรถให้พร้อม

   - หลังจากรับรถจากลูกค้าและนำรถเข้าช่องจอดสำหรับการติดตั้งแล้ว ช่างจะนำผ้าคลุมรถ คุลมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงในห้องโดยสารเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับตัวรถขณะที่ช่างปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นขั้นตอนมาตรฐานเช่นเดียวกับศูนย์บริการรถยนต์

 

- ตรวจสอบความพร้อมของรถ

   - ก่อนลงมือติดตั้งช่างจะตรวจสภาพทั่วไปของรถยนต์แต่ละคันก่อน เพื่อประเมินความพร้อมก่อนการติดตั้ง แต่สำหรับรถใหม่ๆ หรือป้ายแดง คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ช่างก็จะตรวจสอบพื้นที่ก่อน แม้ว่าจะมีข้อมูลการติดตั้งของรถแต่ละรุ่นอยู่แล้ว เนื่องจากรถบางคันลูกค้าอาจจะมีการติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ เช่นสัญญาณกันขโมย ฯลฯ แล้วอุปกรณ์หรือสายไฟเข้ามาเกี่ยวข้องกับพื้นที่ทำงานในส่วนของอุปกรณ์แก๊ส ช่างจะปรับเปลี่ยนและจัดการวางตำแหน่งใหม่ ไม่ไปยุ่งเกี่ยวหรือทำให้ระบบใดๆ ที่มากับรถมีปัญหาอย่างแน่นอน

 

- ติดตั้งชุดรางหัวฉีด KEIHIN K9 การติดตั้งรางหัวฉีดเริ่มจากการเจาะที่ท่อร่วมไอดีเพื่อฝังข้อต่อและเดินท่อแก๊สสำหรับจ่ายแก๊สเข้าห้องเผาไหม้ การติดตั้งในส่วนนี้ของ Mazda 2 มีสิ่งที่ต้องระวังคือ การกำหนดจุดในการฝังหัวฉีดเนื่องจากท่อร่วมไอดีของ Mazda 2 เป็นแบบลิ้น 2 ชั้น ดังนั้นเพื่อให้ประสิทธิภาพการจ่ายแก๊สเป็นไปโดยสมบูรณ์จะต้องติดตั้งหัวฉีดหลังลิ้น 2 ชั้นที่อยู่ภายในท่อร่วมไอดี แต่ด้วยความเข้าใจในระบบและความชำนาญลูกค้าจึงไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้   




 

- ติดตั้งหม้อต้ม Prins หม้อต้มของ Prins รองรับกำลังงานได้ถึง 400 แรงม้า เกินพอสำหรับการใช้งานกับเครื่องยนต์ของ Mazda 2 ในการติดตั้งตำแหน่งของหม้อต้มจะอยู่บริเวณผนังห้องเครื่องยนต์ ซึ่งจะไม่รบกวนอปุกรณ์เดิมของรถแต่อย่างใด



 

- ติดตั้งกรองแก๊ส & Map sensor กรองแก๊สและ Map sensor ของ Prins จะรวมอยู่ในตัวเดียวกัน เป็นกรองที่กรองได้ละเอียดมาก เพราะเป็นกรองแบบไฟเบอร์กลาส และมีอายุการใช้งานนานมาก กรองแก๊สจะถูกติดตั้งในจุดที่กำหนดไว้ จากนั้นเดินท่อ Parker จากหม้อต้มมายังกรองแก๊ส และเดินท่อ Parker จากกรองแก๊สอีกด้านไปยังรางหัวฉีด โดยท่อ Parker ในจุดนี้จะถูกหุ้มด้วยท่อ Flex เช่นกัน พร้อมทั้งรัดด้วยเหล็กรัดสแตนเลสเพื่อความแน่นหนา



 

- ติดตั้งถังแก๊ส Mazda 2 สามารถติดตั้งถังแก๊สได้ทั้งถังแคปซูลและถังโดนัท แต่ถังแคปซูลจะทำให้เสียพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังไปพอสมควรโดยเฉพาะในรุ่น 5 ประตู ลูกค้าร้อยละ 95% จึงนิยมที่จะติดตั้งถังโดนัท โดยถังโดนัทที่สามารถวางใน Mazda 2 ได้อย่างพอดีคือขนาด 43 ลิตร หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วทั้งรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู สามารถที่จะผ่านเงื่อนไขตามที่กฏหมายกำหนด

 

- การเดินระบบไฟ งานในส่วนของการเดินระบบไฟจะทำไปพร้อมๆ กับการติดตั้งอุปกรณ์ที่ห้องเครื่องยนต์และการติดตั้งถังแก๊สด้วยช่างอีกคนหนึ่ง สายไฟที่ใช้เป็นชุดสายไฟที่เตรียมไว้สำหรับรถรุ่นนั้นๆ โดยตรง ซึ่งจะมีขนาดและความยาวพอดีกับพื้นที่ในแต่ละจุด หลังจากติดตั้งเสร็จจะดูเรียบร้อยเหมือนเป็นสายไฟที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ที่สำคัญงานติดตั้งในส่วนของการเดินระบบไฟ ทางร้านจะพันสายไฟทุกเส้นรวมเป็นชุดเดียวกันอย่างเรียบร้อยด้วยเทปพันสายไฟ และหุ้มสายไฟด้วยท่อโปโลอีกชั้นหนึ่ง

 

- ติดตั้งสวิทช์แก๊ส สวิทช์แก๊สจะถูกติดตั้งบริเวณแผงคอนโซลฝั่งผู้ขับ ความพิเศษของสวิทช์แก๊ส Prins คือสามารถเปลี่ยนสีได้ ลูกค้าสามารถระบุได้ว่าต้องการให้ตั้งค่าเป็นสีอะไรตามที่ตัวเองชอบหรือให้เข้ากับสีของระบบไฟในห้องโดยสาร


 

ทางเลือกสำหรับลูกค้าที่สนใจชุดแก๊สของ Prins

สำหรับลูกค้าที่สนใจติดตั้งชุดแก๊สของ Prins ใน Mazda 2 แต่อาจจะไม่สะดวกที่จะติดตั้งชุด VSI-2 ตามที่แนะนำไป อยากได้ชุดที่ถูกลง ทางร้านมีทางเลือกของชุด Prins ไว้รองรับด้วย โดยอุปกรณ์บางตัวจะเปลี่ยนไปจากที่แนะนำข้างต้นคือ...

- หม้อต้ม จะเป็นรุ่นที่รองรับกำลังงานได้ 200 แรงม้า แทนรุ่นที่รองรับได้ 400 แรงม้า ซึ่งเพียงพอที่จะใช้งานกับ Mazda 2 ได้เช่นกัน

- หัวฉีด เปลี่ยนจาก KEIHIN K9 เป็นหัวฉีดของ Prins

และประกันจากที่รับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร ในชุด Prins VSI-2 ในชุดที่ถูกลงนี้ เงื่อนไขการรับประกันจะอยู่ที่ 2 ปี 100,000 กิโลเมตร




 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: