ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Mitsubishi ติดตั้งแก๊ส AC ใน Mitsubishi Triton  (อ่าน 2533 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
berry
Administrator
Newbie
*****
กระทู้: 14


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 03:41:06 PM »

Mitsubishi Triton มี 3 รุ่นหลักๆ ให้เลือก แบ่งตามประเภทของรถคือ รุ่น Single Cab, รุ่น Mega Cab และรุ่น Double Cab และมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รุ่นคือ เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.5 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร




แน่นอนว่าถ้าสนใจที่จะใช้ Mitsubishi Triton จะเพื่อการใดก็ตาม เพื่อการบรรทุกหรือการใช้งานทั่วไป แล้วต้องการความประหยัด ต้องการใช้พลังงานทางเลือกอย่างแก๊ส LPG คงต้องคุยกันในรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งเป็นเครื่องรหัส 4G64 MPI ขนาด 2.4 ลิตร มีกำลังงานสูงสุด 128 แรงม้า

 

อุปกรณ์แก๊สที่ใช้ในการติดตั้ง

สำหรับ Mitsubishi Triton ทางร้านได้จัดชุดอุปกรณ์ไว้ให้ลูกค้าเลือกทั้ง AC และ Prins มาดูข้อมูลอุปกรณ์และการติดตั้งในส่วนของ AC กันก่อน หากต้องการดูข้อมูลของ Prins คลิกที่นี่

 

อุปกรณ์ของ AC ที่ใช้ในการติดตั้งกับรถตัวอย่างที่ทางร้าน ซึ่งเป็นชุด AC STAG 4 ประกอบด้วย...

- ECU AC STAG 4

- รางหัวฉีด HANA

- หม้อต้ม Tomasetto 380 แรงม้า

- กรองแก๊ส

- Map sensor

- สวิทช์แก๊ส

- ถังโดนัท 58 ลิตร

- มัลติวาล์ว Tomasetto จากอิตาลี

 

การติดตั้งอุปกรณ์แก๊สใน Mitsubishi Triton

มาต่อกันที่การติดตั้งอุปกรณ์ จากการติดตั้งแก๊สให้กับเครื่องยนต์ 4G64 ไปแล้วเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นชุดอุปกรณ์ของ Prins หรือของ AC พบว่าการทำงานเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่พบปัญหาใดๆ ที่น่ากังวลใจ ในชุดของ AC STAG 4 ซึ่งควบคุมด้วย...

- ECU AC STAG 4 นั้นการทำงานของเครื่องยนต์เป็นไปอย่างสมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีอาการสะดุดเมื่อมีการเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิง เป็นกล่อง ECU ที่สามารถวางใจได้ถึงการทำงาน



 

- หม้อต้ม Tomasetto ตัวนี้รองรับกำลังงานได้สูงสุดถึง 380 แรงม้า ในขณะที่ Triton มีกำลังงานอยู่ที่ 128 แรงม้า ถือว่าหม้อต้มสามารถรองรับกำลังงานของเครื่องยนต์ได้อย่างสบายๆ การที่กำลังงานของหม้อต้มสูงกว่ากำลังงานของเครื่องยนต์ทำให้มั่นใจได้ว่าการรักษาแรงดันของหม้อต้มในการที่จะเปลี่ยนสถานะของแก๊สจากของเหลวให้เป็นไอ ตลอดจนจ่ายแก๊สให้กับหัวฉีดจะคงที่และต่อเนื่อง ไม่ว่าเครื่องยนต์จะอยู่ในสภาวะใด โดยเฉพาะในสภาวะที่ทำงานในรอบสูง หรือมีการเร่งแซงแบบทันทีทันใด กำลังของเครื่องยนต์ก็จะไม่มีตก

ขนาดของหม้อต้มนั้นไม่ใหญ่มาก และพื้นที่ในห้องเครื่องยนต์ก็มีจุดที่ว่างและเพียงพอที่จะติดตั้งหม้อต้มได้อย่างเรียบร้อยก็คือ บริเวณผนังห้องเครื่องยนต์ด้านซ้าย เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะเห็นว่าตัวหม้อต้มไม่ได้รบกวนอุปกรณ์เดิมในห้องเครื่องยนต์เลย ห้องเครื่องยนต์แทบไม่ได้เสียพื้นที่ไปแต่อย่างใดเลย



 

- กรองแก๊ส หลังจากที่แก๊สผ่านหม้อต้มและถูกเปลี่ยนสถานะกลายเป็นไอแล้ว จะถูกส่งผ่านท่อยางไปที่กรองแก๊สเพื่อทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกก่อนที่จะส่งไปยังหัวฉีด ท่อยางที่ใช้ในการส่งแก๊สระหว่างอุปกรณ์ไม่ใช่ท่อยางทั่วๆ ไป แต่เป็นท่อ Parker ท่อยางคุณภาพสูงจากอิตาลีที่มีคุณสมบัติทนแก๊สได้เป็นอย่างดี มีอายุการใช้งานหลายปี อีกทั้งยังหุ้มด้วยท่อ Flex อีกชั้นเพื่อความทนทาน ในส่วนของกรองแก๊สนั้นเป็นกรองที่มีความละเอียดถึง 7 ไมครอน นับว่าเป็นกรองที่มีคุณภาพรุ่นหนึ่ง สามารถกรองสิ่งสกปรกและป้องกันหัวฉีดเสียหายได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังทำให้แก๊สที่ถูกจ่ายเข้าสู่ห้องเผาไหม้มีคุณสมบัติที่สะอาดซึ่งส่งผลต่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์อีกด้วย

กรองแก๊สเป็นอุปกรณ์ตัวเล็กๆ ที่ทำหน้าที่ให้แก๊สไหลผ่านเพื่อกรองสิ่งสกปรกเอาไว้เท่านั้น การติดตั้งจะอยู่บริเวณผนังห้องเครื่องซึ่งต่อเนื่องมาจากการติดตั้งหม้อต้ม



 

- หัวฉีด หัวฉีด Hana เป็นหัวฉีดรุ่นหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะการฉีดเชื้อเพลิงแบบลิเนียร์ การทำงานของหัวฉีดมีความเร็ว 1.5 ms. หัวฉีดจะถูกติดตั้งอยู่ใกล้ๆ กับท่อร่วมไอดี เพื่อการจ่ายแก๊สเข้สสู่ห้องเปาไหม้ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำที่สุด



 

- สวิทช์แก๊ส มาดูที่สวิทช์แก๊สกันบ้าง สวิทช์ตัวนี้ทำหน้าที่ 2 อย่างคือ เปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงระหว่างแก๊สกับน้ำมัน และบอกสถานะหรือปริมาณของแก๊สในถัง ซึ่งจะแสดงผ่านหลอด LED ที่ให้ความสว่างที่ชัดเจน ตำแหน่งการติดตั้งก็คือบริเวณแผงคอนโซลใกล้ๆ กับพวงมาลัยในจุดที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน



 

- ถังแก๊ส ถังแก๊สสำหรับ Triton มี 2 ทางเลือกคือ จะใช้ถังแคปซูลขนาด 58 ลิตร หรือถังโดนัทขนาด 73 ลิตร

ถ้าเป็นรุ่นสแตนดาร์ดหรือในรุ่นที่ความสูงของรถปกติ ทางแนะนำให้ติดถังแคปซูล เพราะจะมีระยะห่างระหว่างจุดต่ำสุดของถังกับพื้นถนนเหลือมากกว่าถังโดนัท ถังแคปซูลจะมีโครงเหล็กป้องกันกระแทกอยู่ใต้ถัง และในการติดตั้งจะไม่มีการตัดต่อใดๆ กับแชสซี เพราะโครงเหล็กที่ป้องกันถังได้ถูกออกแบบและมีแท่นยึดอยู่ในตัวด้วย



 

แต่ถ้าลูกค้าใช้ Triton Plus ซึ่งตัวรถจะมีความสูงกว่ารุ่นสแตนดร์ด ทางแนะนำให้ติดตั้งถังโดนัท นอกจากมีความจุที่มีกว่าคือ มีความจุ 73 ลิตร สามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลกว่าแล้ว ยังมีความสวยงามกว่าด้วย เพราะถังโดนัทที่จะติดตั้งกับรถประเภท SUV หรือรถกระบะยกสูงทางร้านได้ออกแบบไว้เป็นพิเศษ

ความพิเศษของถังโดนัทที่ว่าก็คือ จะมีการหุ้มยางซึ่งเป็นยางใหม่ และไม่ใช่ยางอะไหล่ของลูกค้า เป็นยางที่ทางร้านเตรียมเอาไว้และนำมาใช้กับถังที่ออกแบบพิเศษนี้โดยเฉพาะ ถังจะถูกหุ้มด้วยยางรถยนต์อย่างแน่นหนา ไม่มีการหลวมคลอน ไม่มีการหลุดระหว่างการใช้งาน และมีการซีลอย่างดีป้องกันน้ำเข้า พร้อมทั้งมีแผ่นเหล็กหนา 10 มม. ผนึกผิดด้านใต้ป้องกันการกระแทกอีกชั้นหนึ่งด้วย



 

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะเห็นเลยว่า ถังโดนัทแบบพิเศษนี้มีความสวยงามจริงๆ มองแล้วไม่รู้เลยว่ารถของลูกค้าติดตั้งแก๊สมา และในการติดตั้งถังเข้ากับแชสซีก็ไม่มีการตัดตัวถังของรถเช่นกัน เพราะด้านบนของถังจะมีแผ่นเพลตที่ออกมาแบบมาเฉพาะรถแต่ละรุ่น ซึ่งมีตำแหน่งของจุดยึดที่สามารถขันน็อตยึดกับแชสซีได้เลย



 

อัตราสิ้นเปลืองแก๊สของ Mitsubishi Triton

Triton รุ่นที่ทางร้านซื้อมาทดลองติดตั้งเป็นตัวอย่างให้กับลูกค้า เป็นรุ่น Single Cab หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว ทดสอบระบบต่างๆ เรียบร้อย ได้นำรถออกวิ่งทดสอบแบบการใช้งานจริง พร้อมทั้งจับอัตราสิ้นเปลืองด้วยนั้นพบว่า มีอัตราสิ่นเปลืองของน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 4.50 - 5 บาท/กม. และในส่วนของแก๊สมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ประมาณ 1.50 - 1.70 บาท/กม. ตัวเลขอาจคลาดเคลื่อนไปจากนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ รุ่นของรถ รวมถึงน้ำหนักบรรทุก แต่ก็ไม่น่าจะต่างจากนี้เท่าไร

 

การรับประกันอุปกรณ์

การรับประกันในการติดตั้งชุดแก๊สของ AC ในส่วนของอุปกรณ์รับประกันให้ 2 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และรับประกันเครื่องยนต์เสียหายให้ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร






ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://hongtongautogas.com/review_car_gas_detail.php?id=35
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: