ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Mitsubishi ติดตั้งแก๊ส AC ใน Mitsubishi Mirage  (อ่าน 1624 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
berry
Administrator
Newbie
*****
กระทู้: 14


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 04:03:54 PM »

ไม่เฉพาะรถยนต์ขนาดใหญ่ๆ เท่านั้น รถเล็กๆ อย่างอีโคคาร์ เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ก็มีลูกค้านำรถมาให้ทางร้านติดตั้งแก๊สจำนวนไม่น้อยเหมือนกันไม่ว่าจะเป็น Nissan March, Nissan Almera, Suzuki Swift, Honda Brio Amez หรือ Mitsubishi Mirage

แน่นอนว่ารถยนต์ระดับนี้มีอัตราสิ้นเปลืองที่ถือว่าต่ำอยู่แล้ว แต่ด้วยราคาน้ำมันที่ค่อนข้างสูง ในการใช้งานจริงก็ยังถือว่าต้องจ่ายค่าน้ำมันในแต่ละเดือนเป็นจำนวนหลายพันบาท ดังนั้นลูกค้าจำนวนไม่น้อยจึงมองหาทางเลือกสำหรับความประหยัดที่คุ้มค่ากว่าที่เป็นอยู่ด้วยการนำรถมาติดตั้งแก๊สกับทางร้าน

ด้วยเหตุนี้ ด้วยความต้องการที่อยากจะรองรับความต้องการลูกค้าให้ครบทุกกลุ่ม รถที่ทางร้านซื้อมาเพื่อทดสอบติดตั้งแก๊สก่อนที่จะติดตั้งในรถของลูกค้าจึงไม่ได้มีเพียงรถเก๋งขนาดกลาง ขนาดใหญ่ หรือรถอเนกประสงค์อย่างพวก SUV เท่านั้น รถอีโคคาร์ทางร้านก็ได้ซื้อและนำมาทดสอบการติดตั้งก่อนหลายรุ่นด้วยกัน รวมถึง Mitsubishi Mirage ที่กำลังจะให้ข้อมูลการติดตั้งนี้ด้วย




 

อุปกรณ์แก๊สที่ใช้ในการติดตั้ง

ชุดแก๊สที่ทางร้านทดลองติดตั้งเป็นตัวอย่างเป็นชุดอุปกรณ์ของ AC 300 Plus อุปกรณ์ในชุดประกอบด้วย...








 

 

- กล่อง ECU ISA 2

- รางหัวฉีด Voltex

- หม้อต้ม Tomasetto

- กรองแก๊ส

- Map Sensor

- ถังแคปซูล ขนาด 36 ลิตร

 

การติดตั้งอุปกรณ์แก๊สใน Mitsubishi Triton

มาดูกันที่การติดตั้งกันต่อเลยนะครับ การติดตั้งก็จะแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ เหมือนกับการติดตั้งรุ่นอื่นๆ คือ ห้องเครื่องยนต์, บริเวณคอนโซลหน้า และด้านท้าย

 

การติดตั้งอุปกรณ์ในห้องเครื่องยนต์

- ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติงานทุกครั้งจะต้องมีการคลุมผ้านบริเวณบังโคลนและกันชนด้านหน้าก่อน เพื่อป้องกันตัวรถเกิดความเสียขณะที่ช่างปฏิบัติงาน




 

- เมื่อคลุมผ้าเรียบร้อยแล้วก็จะเริ่มถอดอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องโดยสารเพื่อเตรียมพื้นที่ในการติดตั้ง ด้วยความที่ช่างได้ทดลองติดตั้งกับรถของทางร้านเองแล้ว ช่างจะทราบว่าอุปกรณ์ตัวไหน ตรงไหนต้องถอดอย่างไร มีสิ่งใดที่ต้องระวัง ในการถอดอุปกรณ์ต่างๆ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทางร้านต้องซื้อรถมาเพื่อทดสอบการติดตั้งก่อนที่จะติดตั้งกับรถของลูกค้า อุปกรณ์ต่างๆ ที่จะต้องถอดเพื่อเตรียมพื้นที่การทำงาน เช่น แบตเตอรี่ กรองอากาศ ฝาครอบเครื่องยนต์ เป็นต้น



 

- เนื่องจากเป็นการติดตั้งครั้งแรก เป็นรถทดลองการติดตั้ง จึงมีการถอดท่อร่วมไอดีออกมาด้วย แต่ในครั้งต่อๆ ไป หรือในรถของลูกค้าจะไม่ต้องถอดท่อร่วมไอดีเลย สามารถติดตั้งรางหัวฉีดแก๊สได้เลย




 

- สาเหตุที่ในครั้งแรกต้องถอดท่อร่วมไอดีเพราะ ช่างต้องหาจุดสำหรับเจาะเพื่อฝังน็อตเซลที่กำหนดจุดในการส่งแก๊สจากหัวฉีดเข้าท่อร่วมไอดีที่ดีที่สุด ดีทั้งในเรื่องของตำแหน่งการติดตั้งที่เรียบร้อยสวยงาม และดีในเรื่องของประสิทธิภาพการจ่ายแก๊ส นี่ก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญของการซื้อรถมาทดสอบการติดตั้งก่อน เพราะหากลงมือติดตั้งกับรถของลูกค้าเลย ลูกค้าที่นำมาติดตั้งเป็นคันแรกๆ ช่างคงจะต้องลองผิดลองถูกก่อนเป็นจำนวนหลายคันกว่าจะหาจุดหรือตำแหน่งการติดตั้งที่ลงตัวได้



 

- การเจาะท่อร่วมไอดีกับรถของลูกค้าสามารถเจาะได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องถอดท่อร่วมไอดีออกมาข้างนอก ในการเจาะไม่ต้องกังวลว่าจะมีเศษเหล็กจากการเจาะตกค้างอยู่ในท่อร่วมไอดี เพราะขณะที่ทำการเจาะ จะมีการอัดลมด้วยแรงดัน 6 บาร์เข้าท่อไอดีไว้ ทำให้เศษเหล็กที่เกิดจากการเจาะจะถูกดันออกด้านนอก ไม่สามารถตกหล่นเข้าไปอยู่ในท่อร่วมไอดีได้เลย




 

- หลังจากที่ทำการเจาะท่อร่วมไอดีเสร็จแล้ว ก็จะเป็นการฝังน็อตเซล (น็อตเซลตัวนี้ทำหน้าที่ส่งผ่านแก๊สจากหัวฉีดเข้าท่อร่วมไอดีอีกทีหนึ่ง)




 

- หลังจากฝังน็อตเซลแล้วจะมีการใส่น้ำยากันคลายด้วย ป้องกันไม่ให้น็อตเซลคลายตัวและป้องกันการรั่วซึมของแก๊ส




 

- เนื่องจากเป็นภาพการทดลองติดตั้ง เมื่อเจาะท่อร่วมเสร็จแล้ว ฝังน็อตเซลแล้ว ก็จะประกอบท่อร่วมไอดีกลับที่เดิม แต่ในรถลูกค้าเมื่อฝังน็อตเซลเสร็จแล้ว ก็ติดตั้งหัวฉีดได้ทันที



 

- หัวฉีดแก๊สจะถูกติดตั้งอยู่เหนือท่อร่วมไอดี ต้องอยู่ใกล้กับท่อร่วมไอดีเนื่องจากเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดในการจ่ายแก๊สได้อย่างมีประสิทธิภาพ



 

- ประกอบท่อยางระหว่างหัวฉีดกับน็อตเซล ท่อยางที่ใช้ระหว่างอุปกรณ์ในห้องเครื่องยนต์ตั้งแต่ หม้อต้ม > กรองแก๊ส > หัวฉีด เป็นท่อยาง Parker ท่อคุณภาพสูงจากอิตาลีที่มีความทนทานกว่าท่อยางธรรมดาทั่วไป



 

- หม้อต้มเป็นอุปกรณ์ตัวแรกที่รับแก๊สจากถัง แล้วทำหน้าที่เปลี่ยนสถานะของแก๊สจากของเหลวเป็นไอก่อนส่งผ่านหัวฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้  ตำแหน่งการติดตั้งจะอยู่บริเวณผนังห้องเครื่องยนต์ด้านซ้าย



 

- ก่อนที่แก๊สซึ่งมีสถานะเป็นไอจากหม้อต้มจะถูกส่งไปยังหัวฉีดจะต้องผ่านกรองแก๊สก่อน เพื่อกรองสิ่งสกปรกที่อาจทำให้หัวฉีดเกิดความเสียหาย (กรองแก๊สมีอายุการใช้งานประมาณ 15,000 - 20,000 กม. ควรเปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนด)



 

- นอกจากหม้อต้ม หัวฉีด และกรองแก๊สแล้ว ในส่วนของห้องเครื่องยนต์ก็จะมี Map Sensor และกล่อง ECU อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดเชื่อมต่อกันด้วยท่อยาง Parker ส่วนสายไฟจะเป็นชุดสายไฟสำเร็จที่มีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แบบ Connector ในการติดตั้งหรือเดินสายไฟจะไม่มีการติดต่อสายไฟใดๆ ทั้งสิ้น และชุดสายไฟทั้งหมดจะถูกหุ้มด้วยท่อโปโลพร้อมกับพันเทปพันสายไฟอีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจะเกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน



 

การติดตั้งสวิทช์แก๊สในห้องโดยสาร

- อุปกรณ์ที่อยู่ในห้องโดยสารมีเพียงสวิทช์แก๊ส ทำหน้าที่เปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงระหว่างแก๊สกับน้ำมัน และบอกสถานะหรือปริมาณของแก๊สในถัง ตัวสวิทช์จะถูกติดตั้งอยู่ในส่วนของพื้นที่การติดตั้งสวิทช์เพิ่มเติมของรถที่ออกแบบเอาไว้



 

การติดตั้งถังแก๊ส

- ถังแก๊สที่ใช้สำหรับ Mitsubishi Mirage เป็นถังแคปซูลขนาดพิเศษคือ 36 ลิตร หากเติมแก๊สเต็มถังสามารถวิ่งได้ประมาณ 350 กิโลเมตร

- เพื่อความสวยงามทางร้านได้ออกแบบตู้ปิดเอาไว้ด้วย หลังจากติดตั้งถังพร้อมตู้ปิดแล้ว ยังคงเหลือพื้นที่ให้วางสัมภาระได้ และสามารถเอายางอะไหล่ออกมาได้ ที่สำคัญระยะห่างระหว่างถังกับท้ายรถเป็นไปตามข้อกำหนดของขนส่ง มีระยะเกินกว่า 20 ซม. (แต่ถ้าเป็นถังแบบโดนัทจะไม่ผ่านตามข้อกำหนดในข้อนี้)



 

- เพื่อให้เห็นภาพว่าพื้นที่ที่เหลือหลังการติดตั้งถังมีมากน้อยเพียงใด ดูได้ตามภาพด้านล่าง



 

การทดสอบบนไดโนเทสต์

เมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสร็จแล้ว ลงโปรแกรมเสร็จแล้ว ได้นำรขึ้นทดสอบบนไดโนเทสต์เพื่อทดสอบสมรรถนะด้วย



 

- ค่าที่ได้ในส่วนของกำลังงานและแรงบิดระหว่างแก๊สกับน้ำมันนั้นถือว่าใกล้เคียงกันมาก



 

การรับประกัน

เงื่อนไขการรับประกันเป็นไปตามนี้



ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://hongtongautogas.com/review_car_gas_detail.php?id=21
บันทึกการเข้า
tyu1
Newbie
*
กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2017, 05:03:26 PM »

 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม

ยูฟ่าเบท สมัครufabet ufabet

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: