ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: CX5 ราคา CX-5 รีวิว Mazda CX5 SkyActiv-G 2.0  (อ่าน 3554 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
HTG
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 518



« เมื่อ: กันยายน 16, 2013, 11:39:53 AM »

ติดตามความเคลื่อนไหวของ CX5 ทาง    https://www.facebook.com/CX5.SkyActiv

รีว่ว Mazda CX5 SkyActiv-G 2.0 AT 2WD



เป็นรถ Crossover ที่กระแสแรงมากในตอนนี้ ใครที่ชอบและติดตามข่าวสารของรถยนต์เชื่อว่าต้องมีชื่อ CX5 อยู่ในลิสต์รายชื่อรถที่จะค้นหาใน Search Engine อย่างแน่นอน และต้องมีหลายคนที่กำลังจะซื้อรถพิกัดนี้มาใช้ แล้วต้องชะลอโครงการไว้ก่อนเพื่อรอดูตัวจริงของ CX5 และอาจจะตัดสินใจเลือก CX5 ในที่สุด เรียกได้ว่าชั่วโมงนี้ Mazda CX5 ไม่เพียงทำให้คนใช้รถตื่นตัว แต่ยังทำให้ค่ายคู่แข่งกระอักกระอ่วนได้ไม่น้อยอีกด้วย ...เพราะมันมีดีพอตัวทีเดียว

ถ้าคุณได้ติดตามข่าวคราวของ Mazda CX5 คงเห็นแล้วว่าทาง Mazda ประเทศไทยได้เชิญสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งบินลัดฟ้าไปทดสอบรถ CX5 ไกลถึงนิวซีแลนด์ ช่วงเวลาเดียวกันทางเรา หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส ก็ได้ติดต่อผู้จำหน่ายในญี่ปุ่นเพื่อให้จัดส่งรถมาให้เราที่เมืองไทย เพื่อนำมาทดสอบกันแบบเต็มๆ ใช้กันจริงๆ บนถนนเมืองไทย หลังการข่าวชัดเจนแล้วว่าเดือนตุลาคมปี 2013 นี้ทาง Mazda ประเทศไทยจะเปิดตัว Mazda CX5 อย่างเป็นทางการ

อย่างที่บอกไปว่า Mazda CX5 มีดีอยู่พอตัว เป็นรุ่นแรกที่ Mazda ใส่เทคโนโลยี SkyActiv ลงไปทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง หรือโครงสร้างตัวถัง แต่ระบบที่ดูจะเป็นที่จับตาที่สุดคงจะเป็นเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนอุดมคติของเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเดิมๆ ที่ผ่านมาๆ ไปอย่างสิ้นเชิง โดยในเครื่องยนต์เบนซินหรือ SkyActiv-G มีกำลังอัดอยู่ที่ 13.0 : 1 และในครื่องยนต์ดีเซลหรือ SkyActiv-D มีกำลังอัดอยู่ที่ 14.0 : 1 ซึ่งทาง Mazda เคลมว่าด้วยอัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นมานี้ให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์และมีอัตราสิ้นเปลืองต่ำ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยผ่านมาตรฐานในระดับ EURO6 มาแล้ว ทำให้หลายคนยิ่งสนใจเจ้า Crossover คันนี้เข้าไปอีก นอกจากหน้าตาที่สปอร์ตโฉบเฉี่ยวอันเป็นลายเซ็นต์ที่ชัดเจนของ Mazda

ไม่ว่าตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่เท่าไร จะประหยัดกว่า Crossover ระดับเดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์ความจุเท่ากันเท่าไร ซึ่งทางเราเองก็ได้ทดสอบอัตราสิ้นเปลืองในรุ่น 2.0 เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 2 ล้อแล้ว แม้ว่าตัวเลขเมื่อเทียบอัตราสิ้นเปลืองของการใช้นำ้มันในรถระดับเดียวกันจะอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ แต่ด้วยราคาเชื้อเพลิงในบ้านเราที่ค่อนข้างสูงและปัจจัยอื่นๆ โดยเฉพาะในเรื่องเงินในกระเป๋าและความพึงพอใจ เชื่อว่าผู้ใช้หลายคนคงยังไม่พอใจกับอัตราสิ้นเปลืองเพียงเท่านี้ อีกนัยหนึ่งก็ไม่ได้อยากจะจ่ายค่าเชื้อเพลิงที่สูงมากนักในการใช้รถในชีวิตประจำวัน การมองหาพลังงานทางเลือกจึงยังคงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ CX5 ส่วนหนึ่งยังคงต้องมองหาอย่างแน่นอน

เพื่อให้ทันต่อความต้องการ ที่สำคัญเพื่อให้มั่นใจได้ถึงสมรระนที่ได้รับหลังการติดตั้งพลังงานทางเลือกว่าสมรรถนะในความเป็น CX5 จะยังคงอยู่อย่างครบถ้วนทุกกระบวนท่า และไม่มีปัญหาใดๆ ในการใช้งานทางเราจึงได้นำรถเข้ามาเพื่อทดสอบก่อนที่บริษัท Mazda ในประเทศไทยจะนำมาขายจริง ถึงตอนนั้นถ้าคุณเลือกแล้วว่าจะคบหากับ CX5 และตัดสินใจว่าจะเลือกใช้พลังงานทางเลือกเพื่อความคุ้มค่า สามารถขับมาหาเราได้ทันที

Exterior & Interior:
แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเสือชีต้า
ตามคำให้การของผู้ออกแบบและพัฒนาจากหัวหน้าทีมออกแบบในครั้งนี้ บอกว่า CX5 ได้รับการออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเคลื่อนไหวของเสือชีต้าซึ่งมีการเคลื่อนไหวที่ปราดเปรียวแต่ก็แฝงไว้ซึ่งความแข็งแกร่ง  หรือภายใต้แนวคิด “โคโตะ” KODO

ลองนึกภาพเสือชีต้าแล้วมอง CX5 ไปพร้อมๆ กัน พอจะเห็นภาพซ้อนเลาๆ ของเสือชีต้าซ้อนอยู่บน CX5 เหมือนกันนะ



ไม่ว่าจะออกแบบภายใต้แนวคิดอะไรก็ตาม แต่ภาพที่เห็นก็ยังคงเป็นดีไซน์ซึ่งเป็นลายเซ็นต์ที่ชัดเจนของ Mazda ซึ่งมีความสปอร์ตและปราดเปรียวอยู่ในรถยนต์ของตัวเองทุกรุ่นอยู่แล้ว CX5 เองก็ยังคงมีความเป็น Mazda Zoom Zoom อยู่เต็มตัว เส้นสายรอบตัวมีความโฉบเฉี่ยว เป็น Crossover ที่มีความสปอร์ตอยู่พอตัว หรือจะนิยามว่าเป็น Sport Crossover ก็คงไม่ผิด

กระจังหน้าทรงสามเหลี่ยมคว่ำสีดำตีีตรา Mazda ตรงกลาง ขอบด้านล่างเดินเส้นโครเมี่ยมโอบขึ้นด้านบนจนไปจรดรับกับโคมไฟหน้า Bi Xeon ทรงเฉี่ยว กระจกบังลมหน้าทรงโค้งบานใหญ่องศาลาดเอียงตามหลักอากาศพลศาสตร์

องค์ประกอบหนึ่งที่ส่งให้ดีไซน์ภายนอกดูสปอร์ตและทันสมัยมากขึ้นน่าจะเป็นสปอยเลอร์สีดำที่ติดล้อมอยู่รอบคัน สำหรับล้อและยางในรุ่น 2.0 ขับเคลื่อน 2 ล้อที่นำมาทดสอบเป็นล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 225/65R17

ด้านท้ายถ้าดูตรงๆ จะรู้สึกว่าโค้งมน แต่ถ้าเดินมาดูในมุมมองด้านข้างจะเห็นว่าด้วยกระจกบังลมหลังซึ่งมีองศาที่ลาดเอียงพอควรจะให้ความรู้สึกที่ต่างออกไป ดูโฉบเฉี่ยวและเมื่อมองตลอดแนวด้านข้างแล้วทำให้ตัวรถดูเหมือนว่าค่อนข้างยาว

มิติตัวรถตามพิมพ์เขียวมีความยาวอยู่ที่ 4,540 มิลลิเมตร มีความกว้าง 1,840 มิลลิเมตร ความสูง 1,710 มิลลิเมตร ในส่วนของระยะฐานล้อมีความยาว 2,700 มิลลิเมตร ความกว้างของช่วงล้อด้านหน้า 1,585 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อหลัง 1,590 มิลลิเมตร  และความสูงใต้ท้องรถอยู่ 210 มิลลิเมตร

การออกแบบภายในมีความสปอร์ตไม่แพ้รถยนต์นั่ง น่าจะตอบโจทย์คนที่ต้องการรถประเภทที่เสริมบุคลิกให้ดูภูมิฐาน แต่ภายในห้องโดยสารซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เป็นตัวของตัวเอง

เบาะนั่งของ CX5 ทรงสปอร์ตนั่งแล้วโอบกระชับ ปีกของเบาะทั้ง 2 ข้างรับและกระชับแผ่นหลังได้ดี นั่งสบายและมั่นคงในการขับขี่ รุ่นที่ทดลองนี้ไม่ได้ปรับด้วยไฟฟ้าแต่เป็นคันโยก สามารถปรับได้ทั้งองศาของพนักพิงและระดับสูงต่ำของเบาะ ตำแหน่งต่างๆ สำหรับผู้ขับขี่สามารถมองเห็นและหยิบจับอะไรได้อย่างสะดวก ตำแหน่งของช่องเก็บและวางของมีให้ใช้ตามสมควร

เบาะนั่งด้านหลังนั่งได้สบาย แม้จะเป็นคนตัวใหญ่ สามารถนั่ง 5 คนได้แบบไม่อึดอัดเกินไป บริเวณที่นั่งด้านหลังมีกระจกบานที่สามช่วยให้พื้นที่ด้านหลังมีความโปร่งสบายมากขึ้น พื้นที่เก็บของด้านหลังกว้างทีเดียว ใครที่สัมภาระเยอะไม่ต้องกลัว ประเมินจากสายตาน่าจะวางอะไรต่อมิอะไรได้มากอยู่ และถ้ายังไม่พอสามารถพับเบาะแถวหลังลงได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย โดยเบาะแถวหลังออกแบบมาเป็นแบบ 40-20-40

สามารถพับเบาะแถวหลังแยกได้อิสระ 3 ส่วน และที่น่าสนใจคือวิธีการพับเบาะที่ไม่ต้องเสียเวลาไปเปิดประตูหลังก่อนแล้วกดปุ่มปลดล็อกที่พนักพิงเพื่อพับเบาะ แต่สามารถพับเบาะด้านหลังจะส่วนใดก็ได้ ส่วน 40 หรือส่วน 20 หมายถึงสามารถที่จะพับเบาะหลังฝั่งซ้าย ฝั่งขวา หรือตรงกลางก็ได้ขณะที่ยืนวางของอยู่ด้านหลังได้ทันทีด้วยคันโยกที่อยู่ด้านข้างของห้องเก็บของด้านหลังนั่นเอง

Engine/Transmission:
ออกตัวไม่ทันใจ แต่ไหลแล้วขับสนุก
เครื่องยนต์ที่จะใช้กับ CX5 มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซล เครื่องยนต์เบนซินแบ่งเป็น 2 รุ่นคือ ขนาด 2.0 กับ 2.5 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 1 รุ่น ขนาด 2.2 ลิตร แต่ละรุ่นมีรายละเอียดดังนี้

เครื่องยนต์ดีเซลรุ่น 2.2 ลิตร เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ 2,191 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก 86.0 x 94.3 มิลลิเมตร กำลังอัด 14.0 : 1 กำลังงานสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 42.79 กก.-ม.(420 Nm นิวตันเมตร) ที่ 2,000 รอบ/นาที

เครื่องยนต์เบนซินรุ่น 2.5 ลิตร เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2,488 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก 83.5 x 91.2 มิลลิเมตร กำลังอัด 13.0 : 1 กำลังงานสูงสุด 187 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 25.475 กก.-ม.(250 นิวตันเมตร) ที่ 4,000 รอบ/นาท

และรุ่นที่อยู่ในรถทดสอบของเราเป็นเครื่องยนต์เบนซินรุ่น 2.0 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 1,998 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก 83.5 x 91.2 มิลลิเมตร กำลังอัด 13.0 : 1 กำลังงานสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 20.38 กก.-ม. (200 นิวตันเมตร) ที่ 4,000 รอบ/นาที

Handling & Ride:
ช่วงล่างเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาและใช้เทคโนโลยี SkyActiv โดยช่วงล่างหน้าของ CX5 เป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ หลังจากที่เลี้ยวขวาเพื่อมุ่งหน้าสู่อำเภอสวนผึ้ง แม้จะทำความเร็วได้ไม่เท่าไรนัก แต่ก็เป็นเส้นทางในช่วงที่พอให้ได้สัมผัสและจับความรู้สึกกับช่วงล่างของ CX5 ขับเคลื่อน 2 ล้อคันนี้

การตอบสนองของช่วงล่างไม่ได้เป็นในลักษณะที่เน้นความนุ่มนวล นั่งแล้วสุนทรีย์ แต่เน้นความสนุกสนานและความมั่นใจในการควบคุมรถมากกว่า แต่ก็ไม่ถึงกับกระด้างจนนั่งไม่สบายตัว ถือว่าอยู่กลางๆ ระหว่างความสบายกับการควบคุมที่มั่นคง เป็นกลางที่ตอบสนองได้ค่อนข้างดี

พวงมาลัยไฟฟ้าปรับนำ้หนักตามความเร็วของรถตอบสนองได้ดีเช่นกัน ที่ความเร็วระดับ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงสามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นคง หน้าไม่ไวชนิดที่ขับแล้วเสียว ความรู้สึกในการขับขี่โดยรวมถือว่าน่าพอใจ จะเสียก็แต่เสียงลมที่เล็ดลอดเข้ามาบริเวณขอบประตูซึ่งเริ่มมีแว่วๆ เข้ามาเมื่อขับที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป แต่ก็ไม่ถึงกับดังมาก หากเปิดเพลงสักหน่อยและไม่สังเกตแบบว่าตั้งใจฟังขนาดนั้นก็อาจจะไม่รู้สึกอะไร

ในช่วงของเส้นทางที่อยู่ในเขตอำเภอสวนผึ้งเป็นช่วงหนึ่งในการขับขี่ที่รู้สึกสนุกสนานกับ CX5 ทั้งด้วยสมรรถนะของตัวรถเองตามที่เล่ามาทั้งหมด ประกอบกับสภาพเส้นทางที่คดโค้งและเป็นทางราบสลับกับเนินในบางช่วง และบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนในวันนั้นทำให้เป็นทริปสั้นๆ ที่น่าประทับใจ และพอให้ได้รู้จักกับ CX5 ในหลายๆ อารมณ์ในสภาพเส้นทางที่แตกต่างกัน ถ้ามีโอกาสได้ทดสอบในเส้นทางยาวๆ และขับขึ้น-ลงในเส้นทางที่เป็นเขาคงได้รู้จักกันมากกว่านี้

การแบ่งปันข้อมูลของ Mazda CX5 ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะโปรเจ็กต์อันเป็นเป้าหมายหลักของเราคือ การติดตั้งแก๊ส LPG ระบบใหม่กับ Crossover คันนี้ ดังนั้นอย่าลืมติดตามกันต่อไปกับการรีวิวฉบับเต็มทั้งการใช้งานในภาคน้ำมันและแก๊ส ภายใต้เครื่องมือทดสอบในการจับอัตราเ่งและความเร็วที่ได้มาตรฐาน
...เร็วๆ นี้ แน่นอน!

ติดตามความเคลื่อนไหวของ CX5 ทาง    https://www.facebook.com/CX5.SkyActiv
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2013, 11:51:23 AM โดย HTG » บันทึกการเข้า

ติดแก๊สผ่อนกับบัตรเครดิตทุกธนาคาร 0% นาน 6 เดือน โทร. 083-999-1999 , 080-4444500, 086-3348490, 034-225559
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: